NHTW Trung Quốc ồ ạt bơm vốn vào thị trường tiền tệ





Động thái này càng củng cố thêm các dự đoán cho rằng giống như 2 tháng trước, Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện nới lỏng tiền tệ với phạm vi lớn hơn.

Chỉ trong ngày 3/7, 143 tỷ nhân dân tệ (tương đương 22,5 tỷ USD) đã được NHTW Trung Quốc (PBOC) bơm vào thị trường. Tuần trước, PBOC cũng đã bơm 125 tỷ nhân dân tệ thông qua các thỏa thuận mua lại nhằm củng cố thêm thanh khoản cho hệ thống ngân hàng trong ngắn hạn. Động thái này khiến lãi suất repo 7 ngày - lãi suất cơ bản đo lường chi phí tài trợ trong ngắn hạn - giảm từ mức 4% của tuần trước xuống còn 3,87%/năm vào ngày hôm qua.

Theo Adam Chen, chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Hongyuan, động thái này cho thấy PBOC đang mong muốn lãi suất repo xuống dưới mức 3% để có thể đẩy mạnh cho vay đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông, PBOC sẽ chọn cách cắt giảm dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại để đạt được mục tiêu này.

Động thái bơm tiền của NHTW được thực hiện ngay sau khi dữ liệu cho thấy sản xuất của Trung Quốc đã sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Tăng trưởng GDP cũng chỉ ở mức 8,1%, thấp nhất trong vòng 3 năm.

Trong khi đó, tờ China Securities Journal hôm 3/7 cũng đưa ra nhận định, đây là thời điểm hợp lý để PBOC cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc nhằm chặn đứng đà suy giảm của nền kinh tế. Theo bài báo, hành động này không chỉ giúp bơm tiền vào thị trường và thúc đẩy nhu cầu tín dụng mà còn tạo thuận lợi cho quá trình cải cách thị trường tài chính.

Từ đầu năm tới nay, các thỏa thuận mua lại đã trở thành công cụ được PBOC sử dụng nhiều lần để giải quyết tình trạng thiếu thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng. Trong giao dịch này, NHTW sẽ bơm các khoản tiền ngắn hạn vào thị trường bằng cách mua trái phiếu chính phủ từ các nhà giao dịch sơ cấp cam kết sẽ mua lại các trái phiếu này trong một thời gian ngắn.


Minh Anh
Theo TTVN/WSJ
Back To Top