Fed có thể chi 1.250 tỷ USD cho đợt kích thích mới


Theo giới đầu tư phố Wall, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể chi nhiều tiền hơn cho chương trình mua trái phiếu để kích thích kinh tế. Theo khảo sát mới đây của Reuters với giới đầu tư phố Wall, 15 người cho rằng, Fed sẽ dành 1,25 nghìn tỷ USD cho chương trình nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) này, tăng so với dự báo 1 nghìn tỷ USD đưa ra hồi tháng 3. Đa số chuyên gia đầu tư phố Wall dự báo quy mô của QE3 sẽ dao động từ 885 tỷ USD đến 1,6 nghìn tỷ USD.

11 trong số 15 nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ tiếp tục chương trình kích thích này đến năm 2014, trong khi chỉ 4 người cho rằng Fed sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Tuy nhiên tất cả đều nhận định, Fed sẽ thu hẹp quy mô QE3 trước khi kết thúc.

Fed đã mua tổng cộng 2,3 nghìn tỷ USD trái phiếu chính phủ và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp qua 2 đợt nới lỏng định lượng trước nhằm vực dậy kinh tế do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính 2007.

Tại cuộc họp đầu tuần này, Fed tuyên bố có thể tăng hoặc giảm quy mô QE3 nếu triển vọng thị trường lao động và lạm phát thay đổi. Hiện Fed mua 85 tỷ USD trái phiếu chính phủ mỗi tháng và cam kết giữ nguyên lãi suất siêu thấp gần 0% cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 6,5% từ mức 7,5% hiện tại.

Back To Top